Phải chăng đã đến lúc ngưng việc các siêu thị khuyến mãi? Và nếu vậy thì bây giờ nên tập trung vào đâu? Không thể phù nhận việc mua hàng khuyến mãi là một con bài chiến lược cho bất kỳ doanh nghiệp bán lẻ nào, trong đó có các doanh nghiệp điện máy. Tuy vậy trong khi thị trường đang có phần bão hòa với sự cạnh tranh của quá nhiều siêu thị cửa hàng khác nhau, khuyến mãi đã dần không còn là điều được người mua quá tin tưởng nữa.
1. Khi mua hàng khuyến mãi trở nên bão hòa
Tính từ năm 2010 trở về trước, sân chơi điện máy này còn khá mới và thoải mái, với rất ít cạnh tranh cùng nguồn lợi nhuận hấp dẫn và dễ dàng tìm được. Tuy nhiên chỉ 5 năm trở lại đây, thị trường này lại nhanh chóng trở nên nhộn nhịp hơn với những người chơi mới nổi cùng nguốn vốn không hề nhỏ như Điện Máy Xanh, Media Mart, Trần Anh…, khiến những nhân tố cũ như Nguyễn Kim, Chợ Lớn phải lập ra một kế hoạch mới nhằm cải tiến bản thân và nổi bật hơn so với số đông.
Các chương trình mua hàng khuyến mãi liệu đã quá bão hòa?
Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường bán lẻ điện máy trong nước đang tồn tại ba phương thức cạnh tranh cơ bản là siêu thị khuyến mãi, giảm giá, mở rộng thị phần và cải thiện chất lượng dịch vụ. Các phương thức đều có sự gắn kết chặt chẽ, tuy nhiên nếu doanh nghiệp phân chia tỷ lệ áp dụng sai sẽ rất dễ rơi vào khủng hoảng và buộc phải rời khỏi cuộc chơi.
2. Đã đến thời điểm cho chất lượng và dịch vụ
Nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng, thời gian tới sẽ là giai đoạn quyết định của các doanh nghiệp bán lẻ này. Một khi các tên tuổi lớn bắt đầu mở rộng việc phát triển sang các khu vực nhỏ hơn khắp cả nước, thị trường điện tử này sẽ phải tập trung chất lượng dịch vụ riêng cho mình thay vì việc mở rộng tên tuổi và sức ảnh hưởng (qua giảm giá, mở điểm bán mới và chương trình mua hàng khuyến mãi).
Các doanh nghiệp cần phải tập trung hơn về mảng chất lượng dịch vụ thay vì chỉ chăm chăm các chương trình siêu thị khuyến mãi
Bên cạnh việc siêu thị khuyến mãi, khách hàng còn tìm đến những tên tuổi lớn với hy vọng về chất lượng dịch vụ tốt của từng trung tâm – bao gồm thủ tục mua bán, thái độ nhân viên, chế độ vận chuyển, bảo hành và hậu mãi. Ngoài ra, các phương thức thanh toán khi mua hàng trực tuyến trả góp cũng là một điểm mới mà người tiêu dùng rất quan tâm.
Đến thời điểm hiện nay, thị trường điện máy trong nước hiện vẫn còn rất tiềm năng. Theo dự báo của hãng nghiên cứu Statista (Đức), ước tính thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2016 có thể đạt doanh số 100 tỷ USD, trong đó riêng ngành hàng điện tử tiêu dùng vào khoảng 10 tỷ USD.
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Đăng nhận xét